MỤC ĐÍCH VÀ LỢI ÍCH CỦA VIỆC GIẶT TRONG NGÀNH MAY MẶC

Giặt đồ vải trong ngành may mặc là gì ? Tại sao lại phải giặt đồ vải may mặc trước khi đưa đến tay khách hàng. Cùng siêu thị máy giặt công nghiệp tìm hiểu về mục đích và lợi ích của việc giặt trong ngành may mặc nhé. Hy vọng những chia sẻ dưới đây của chúng tôi phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành may mặc.

Giặt Đồ Vải Trong Ngành May Mặc Là Gì ?

Giặt đồ vải trong ngành may mặc là quá trình được sử dụng để thay đổi hình thức bên ngoài, độ thoải mái bên ngoài và thời trang của quần áo . Quá trình giặt thường được thực hiện sau khi gia công thành phẩm. Các loại giặt thường phụ thuộc vào tính chất sản phẩm và cách sử dụng. Căn cứ vào nhu cầu tiêu dùng và xu hướng thời trang, người mua sẽ ấn định kiểu giặt của bất kỳ sản phẩm nào.

Giặt trong ngành may mặc
Giặt trong ngành may mặc

Tùy thuộc vào cấu trúc của quần áo, có thể thực hiện các loại quy trình giặt khác nhau. Ví dụ,

  • Vải chéo/canvas/dệt kim/vải nhung: giặt thông thường, giặt bột màu, giặt ăn da
  • Denim/quần jean/gabardine: giặt enzyme, giặt đá, giặt tẩy, giặt axit
  • Vải màu xám: giặt siêu trắng

Mục Đích Của Việc Giặt Trong Ngành May Mặc

Mục đích của việc giặt trong ngành may mặc là mang đến tính thời trang và đẹp mắt nhất của quần áo khi đến tay người sử dụng – Điều này có thể được giải thích theo cách sau:

Quá trình giặt đồ vải được thực hiện để tạo vẻ ngoài giống như đã sử dụng, tạo xước, nếp nhăn, nhuộm mầu … Sau khi giặt, quần áo sẽ tạo ra một diện mạo mới, đáp ứng những xu thế thời trang hiện hành.

Bằng kỹ thuật giặt, quần áo sẽ bị phai màu/cũ, màu sắc hoặc vết ố màu được tạo ra, đây dường như cũng là điểm nhấn đẹp nhất của quần áo.

Kỹ thuật giặt tạo ra thời trang mới như gắn thẻ, mài, hủy, nổ, ria mép, nhăn vĩnh viễn, nhuộm sâu, nhuộm cà vạt, phun P.P, vắt tay, zing thìa P.P, v.v. Đây cũng có vẻ là nét đẹp nhất của hàng may mặc.

Tạo hiệu ứng thời trang cho đồ vải denim
Tạo hiệu ứng thời trang cho đồ vải denim

Chức năng chính và quan trọng của quá trình giặt là làm giảm kích thước vật liệu, nhờ đó quần áo khi sử dụng không bị co lại và có cảm giác mềm mại khi cầm trên tay.

Khi chạm vào những bộ quần áo mềm mại này mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Để thu hút khách hàng/Người mua bằng các loại hình giặt giũ thời trang và phát triển thị trường khác nhau.

Do giặt, quần áo sẽ bị co rút. Không có khả năng làm quần áo bị co rút thêm nữa.

Bất kỳ vết bẩn, vết bẩn hoặc vi trùng nào dính vào quần áo trong quá trình sản xuất cũng sẽ bị loại bỏ sau khi giặt.

Loại bỏ lông trên quần áo để tạo cảm giác thoải mái khi mặc.

Lợi Ích Của Việc Giặt Trong Ngành May Mặc

Sự phát triển của thị trường jean đã dẫn đến sự phát triển của một số phương pháp độc đáo và sáng tạo để xử lý hàng may mặc denim. Ban đầu, quần jean được tiếp thị và bán dưới dạng trang phục đi làm, nhưng khi quần jean được người tiêu dùng đánh giá cao như trang phục thường ngày, chúng trở thành thời trang và các kỹ thuật mới được phát triển để cải tiến trang phục denim.

Thế hệ quần jean màu chàm đầu tiên rất cứng và khó chịu khi mua lần đầu do kỹ thuật hoàn thiện được sử dụng cho vải denim. Thế hệ thứ hai trong quá trình phát triển thị trường quần jean đã được nhà sản xuất quần jean giặt trước. Những chiếc quần jean này có bề ngoài hơi phai màu và cầm trên tay mềm mại hơn, tạo cảm giác thoải mái. Không lâu sau khi quần jean được giặt trước ra đời, ý tưởng sử dụng đá mài mòn để đẩy nhanh quá trình lão hóa đã được phát triển và “giặt đá” ra đời, tạo nên vẻ ngoài càng “đột phá”.

Lợi ích của việc giặt trong ngành may mặc
Lợi ích của việc giặt trong ngành may mặc

Tiếp theo, chất tẩy clo được kết hợp trong các kỹ thuật giặt này, giặt bằng nước đá đã được phát triển, trong đó đá xốp được ngâm trong chất tẩy trắng và sau đó được giặt với quần áo khô hoặc hơi ẩm.

Gần đây nhất, quy trình giặt cellulase đã được phát triển trong đó enzyme cellulase được sử dụng để tăng tốc độ loại bỏ màu và xơ. Quá trình này có thể hiệu quả hơn vì sử dụng ít đá hơn. Những kỹ thuật giặt quần áo này ban đầu được phát triển cho quần áo denim nhưng hiện đang được sử dụng cho nhiều loại quần áo khác nhau.

Bài viết này mô tả các kỹ thuật giặt cơ bản, giặt đá, giặt đá bằng clo, giặt đá và giặt cellulase được sử dụng cho quần áo cotton. Bất kỳ quy trình nào trong số này đều có thể được sửa đổi để phù hợp với tình huống cụ thể, tùy thuộc vào loại quần áo, thiết bị sẵn có và quy trình xử lý.

Các Loại Thiết Bị Chính Trong Ngành Giặt May Mặc

Thông thường giặt quần áo có nghĩa là làm sạch quần áo bẩn bằng xà phòng hoặc chất tẩy rửa. Nhưng đó không phải là giặt đồ vải trong ngành may mặc. Giặt đồ vải trong ngành may mặc công nghiệp là một công nghệ. Công nghệ được sử dụng để sửa đổi hình thức bên ngoài của quần áo, khả năng thoải mái và thiết kế của quần áo may sẵn làm từ vải nhuộm màu hoặc vải in màu được gọi là giặt may mặc.

Các thiết bị chính trong xưởng giặt ngành may mặc
Các thiết bị chính trong xưởng giặt ngành may mặc

Xem thêm:

Máy giặt trong ngành may mặc khác gì máy giặt làm sạch

Ngành công nghiệp giặt quần áo cần những loại máy sau để giặt nhiều loại quần áo khác nhau. Các loại máy phổ biến nhất là:

  • Máy giặt quần áo
  • Máy chiết thủy lực
  • Máy sấy quần áo
  • Thiết bị phun cát
  • Nồi hơi tạo hơi nước
  • Thiết bị xử lý nước thải

Các Loại Giặt Đồ Vải Trong May Mặc

Giặt thường

Giặt thông thường là kiểu giặt đơn giản nhất với chi phí giặt thấp nhất. Bằng hệ thống này, các lớp hồ có trong quần áo mới sẽ được loại bỏ cùng với bụi bẩn, do đó sau khi giặt quần áo sẽ có cảm giác mềm mại trong quá trình sử dụng. Trong quá trình giặt thông thường trên quần áo, hiệu quả giặt có thể thay đổi bằng cách thay đổi nhiệt độ giặt, thời gian giặt, lượng bột giặt sử dụng, v.v.

Giặt loang

Quá trình giặt loang cũng tương tự như quá trình giặt thông thường. Trang phục được làm từ vải nhuộm màu hoặc vải in màu. Sau đó, quần áo sẽ được giặt loang. Bằng cách giặt này, hiệu ứng phai màu được tạo ra trên quần áo.

Giặt tẩy trắng

Có sự tương đồng giữa tẩy trắng và giặt loang. Trong cả hai trường hợp, hiệu ứng phai màu một phần được tạo ra. Trong trường hợp giặt bằng thuốc tẩy, vải của trang phục thường được nhuộm bằng thuốc nhuộm trực tiếp hoặc hoạt tính.

Giặt đá

Giặt đá được thực hiện trên những trang phục làm từ vải nặng như denim và jeans. Đây là một loại giặt rất phổ biến. Do kiểu giặt này, sẽ tạo ra nhiều loại hiệu ứng phai màu không đều. Hơn nữa, hiện tượng co ngót cũng xảy ra ở quần áo dẫn đến kích thước quần áo chính xác.

Giặt axit

Quần áo làm từ vải denim và vải jeans dày thường được coi là giặt bằng axit. Hiệu ứng làm mờ được tạo ra theo kiểu không đều bằng cách sử dụng đá bọt. Các loại quần áo như quần, áo khoác thường được giặt bằng kỹ thuật giặt axit.

Giặt enzym

Giặt enzyme được thực hiện trên quần áo làm từ các loại vải nặng như quần jean và denim. Enzim cellulose được sử dụng cho kiểu giặt này. Enzyme cellulose này thủy phân các sợi bông có lông nhô ra trên bề mặt vải may mặc và cũng loại bỏ màu sắc. Việc sử dụng đá tạo ra tác động chải lên bề mặt vải may mặc; kết quả là tạo ra hiệu ứng phai màu không đều và cũng góp phần loại bỏ các sợi bông có lông nhô ra.

Phun cát

Đó là một quá trình cơ học tạo ra hiệu ứng phai màu của quần áo làm từ các loại vải nặng như vải denim và quần jean. Hiện nay phun cát là phương pháp giặt quần áo rất phổ biến. Quá trình phun cát thường được theo sau bởi quá trình giặt hoặc nhuộm. Lần giặt tiếp theo có thể là giặt thông thường, giặt tẩy, giặt enzym, v.v.

Giặt siêu trắng

Giặt siêu trắng được thực hiện trên quần áo làm từ vải cotton màu xám. Do kiểu giặt này, quần áo trở nên cực kỳ trắng. Quá trình giặt được thực hiện theo ba bước.

Giặt xút

Trong trường hợp giặt bằng xút, quá trình xử lý trước và in vải quần áo hơi khác một chút so với quy trình thông thường. Thông thường việc in trên vải được thực hiện sau khi xử lý trước vải màu xám là rũ hồ, giặt sạch và tẩy trắng. Nhưng trong trường hợp giặt bằng xút, việc in được thực hiện trên vải mà không cần xử lý trước vải. Những loại vải này được sử dụng để sản xuất hàng may mặc. Sau đó, quần áo sẽ được giặt bằng xút. Trong quá trình giặt bằng xút, 20% – 30% sắc tố bị rửa trôi, kết quả là tạo ra hiệu ứng phai màu khác nhau trên quần áo.

Các Loại Hóa Chất Giặt Trong Ngành May Mặc

Các loại hóa chất giặt trong ngành may mặc
Các loại hóa chất giặt trong ngành may mặc

Mục đích và lợi ích của việc giặt trong ngành may mặc có đạt được hay không còn phụ thuộc nhiều vào việc sử dụng hóa chất may mặc như thế nào. Trong các nhà máy giặt quần áo có rất nhiều hóa chất được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Các loại hóa chất giặt quần áo này có sẵn trên thị trường với tên riêng hoặc tên thương mại do công ty sản xuất hóa chất phân biệt giới thiệu. Mục đích chính là tìm ra chức năng của các hóa chất và chất phụ trợ giặt quần áo khác nhau có liên quan mật thiết đến quá trình giặt quần áo.

Các hóa chất được sử dụng trong nhà máy giặt quần áo:

  • Enzym
  • Axit axetic [CH3-COOH]
  • Chất tẩy rửa
  • Chất nhuộm kiến
  • Bột tẩy trắng [Ca(OCl)CL]
  • Natri hyposulfit [Na2S2O2]
  • Xút [NaOH]
  • Tro soda [Na2CO3]
  • Natri bicarbonat [NaHCO3]
  • Thuốc tím [KMnO4]
  • Chất làm mềm lanh cation/không ion
  • Silicon nhũ tương vi mô
  • Muối
  • Đệm
  • Hydro peroxit [H202]
  • Chất ổn định
  • Chất cố định
  • Chất tăng trắng quang học
  • Nhựa

Trên đây là một số kiến thức về mục đích và lợi ích của việc giặt trong ngành may mặc. Việc sử dụng thiết bị như nào, hóa chất nào, để tạo ra được những sản phẩm may mặc thời gian được thị trường đón nhận tùy thuộc vào phương pháp giặt và liều lượng của hóa chất. Tùy thuộc và mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn thiết bị và hóa chất sao cho đảm bảo tính an toàn và đạt được hiệu quả cao.

Bài viết tương tự:

Thách Thức Và Cơ Hội Trong Ngành Công Nghiệp Máy Giặt Tự Động
Cầu Là Hơi Công Nghiệp - Bí Quyết Là Ủi Siêu Nhanh Cho Tiệm Giặt
Tư Vấn Thiết Kế Đầu Tư Mở Xưởng Giặt Đồ Vải Bệnh Viện 10 Tấn Ngày
Mua Máy Giặt Công Nghiệp Cho Khách Sạn-Chi Tiết Nhỏ Tăng Hiệu Quả Cao
Mở Tiệm Giặt Chăn Dễ Dàng - Lợi Nhuận Cao
Thầu Cung Cấp Lắp Đặt Máy Giặt, Máy Sấy Công Nghiệp Cho Bệnh Viện
5 Sai Lầm Thường Gặp Khi Chọn Mua Máy Giặt Công Nghiệp Cho Tiệm Giặt Là
5 XU HƯỚNG SẼ ĐỊNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH GIẶT LÀ TỰ ĐỘNG
MỞ TIỆM GIẶT ỦI TẠI TRUNG TÂM THÀNH PHỐ CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ?
Tư Vấn Lựa Chọn Máy Giặt Sấy Công Nghiệp Cho Khách Sạn 25 Phòng Ở Hà Giang
THIẾT BỊ CHO XƯỞNG GIẶT 5 TẤN NGÀY
BÍ QUYẾT ĐỂ KHÁCH HÀNG LUÔN QUAY LẠI CỬA HÀNG GIẶT LÀ CỦA BẠN?
GIẶT ĐỒ VẢI KHÁCH SẠN CẦN LƯU Ý GÌ
2024: THỜI ĐIỂM THÍCH HỢP ĐỂ MỞ TIỆM GIẶT LÀ
CÁCH CHỌN MÁY GIẶT CHO KHÁCH SẠN
VÌ SAO NÊN MỞ TIỆM GIẶT LÀ TRONG NĂM 2024?
DANH MỤC VÀ GIÁ BÁN CÁC THIẾT BỊ TRONG TIỆM GIẶT LÀ 2024
THAM GIA CHUỖI HỆ THỐNG CỬA HÀNG GIẶT LÀ 5S - HỆ THỐNG GIẶT LÀ CAO CẤP
Giải Pháp Máy Giặt Công Nghiệp Cho Khách Sạn 40 Phòng Hiệu Quả
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ MỞ XƯỞNG GIẶT CÔNG NGHIỆP
Máy Giặt Công Nghiệp TLJ 30kg - Giải Pháp Lý Tưởng Cho Khách Sạn
LỢI ÍCH KHI NHÀ MÁY SỬ DỤNG MÁY RỬA KHAY CÔNG NGHIỆP
Máy giặt và máy sấy dùng để giặt chăn giá rẻ
Dịch Vụ Sửa Chữa Máy Giặt Sấy Là Nạp Công Nghiệp LH 0936040569
SỰ HỮU ÍCH CỦA MÁY GIẶT CÔNG NGHIỆP CHO KHU NGHỈ DƯỠNG NGẮN NGÀY
TÌM HIỂU VỀ LĨNH VỰC GIẶT MAY MẶC
KỸ THUẬT LÀM PHAI MÀU BẰNG OZONE CHO VẢI DENIM
XÂY DỰNG MÔ HÌNH PHÒNG GIẶT LÀ TRONG KHÁCH SẠN
QUY TRÌNH GIẶT PHUN CÁT TRÊN QUẦN ÁO DENIM
QUY TRÌNH GIẶT NHUỘM | HÓA CHẤT DÙNG TRONG GIẶT NHUỘM
TƯ VẤN BÁO GIÁ HỆ THỐNG GIẶT LÀ KHÁCH SẠN 70 ĐẾN 100 PHÒNG TẠI ĐÀ LẠT
GIẶT ĐÁ LÀ GÌ VÀ QUY TRÌNH GIẶT ĐÁ CHO VẢI DENIM
QUY TRÌNH GIẶT AXIT TRÊN QUẦN ÁO DENIM
CÁC LOẠI HÌNH NGHỈ DƯỠNG CỦA KHÁCH SẠN TỪ 30 ĐẾN 100 PHÒNG
CÁC LOẠI MÁY GIẶT TRONG NGÀNH MAY MẶC
MÁY GIẶT TRONG NGÀNH MAY MẶC KHÁC GÌ MÁY GIẶT LÀM SẠCH
2023: CÁCH GIẶT QUẦN ÁO THƠM NHƯ NGOÀI TIỆM!!
TẦM QUAN TRỌNG CỦA BỘ PHẬN GIẶT LÀ TRONG KHÁCH SẠN
STONE WASH LÀ GÌ VÀ ỨNG DỤNG CỦA STONE WASH
Mở Tiệm Giặt Ở Quê: Tất Cả Những Gì Bạn Cần Biết!!
KINH NGHIỆM KHI MỞ TIỆM GIẶT LÀ CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU!!
MỞ TIỆM GIẶT ỦI - HƯỚNG DẪN TỪ A ĐẾN Z
THAM GIA MÔ HÌNH CHUỖI CỬA HÀNG GIẶT LÀ 5S - DỊCH VỤ GIẶT LÀ CHUYÊN NGHIỆP
CHỌN MÁY GIẶT, SẤY CÔNG NGHIỆP CHO KHÁCH SẠN, NHÀ NGHỈ 15-30 PHÒNG
LỢI ÍCH CỦA MÁY GIẶT CÔNG NGHIỆP PAROS CHO KHÁCH SẠN CHẤT LƯỢNG CAO
THẮC MẮC: SỬ DỤNG MÁY GIẶT NÀO CHO HOMESTAY?
MÁY GIẶT KHÔ CHUYÊN ĐỒ CAO CẤP: SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO ĐỒ CỦA BẠN
TƯ VẤN KINH DOANH GIẶT LÀ
CHI PHÍ MỞ TIỆM GIẶT LÀ [2023]
Máy rửa bát công nghiệp hoạt động như thế nào ?
0/5 (0 Reviews)