Các Ứng Dụng Của Nồi Hấp Tiệt Trùng

Nồi hấp tiệt trùng hay Autoclave Sterilizer là gì? Các ứng dụng của nồi hấp tiệt trùng ra sao? Đây là thiết bị rất quen thuộc trong các phòng thí nghiệm, các nhà máy cũng như các cơ sở y tế. Siêu thị máy giặt công nghiệp sẽ chia sẻ công dụng và lợi ích của thiết bị này để bạn hiểu rõ hơn về chức năng cũng như ứng dụng của thiết bị này.

1. Tiệt trùng (Sterilization) là gì?

Tiệt trùng là quá trình tiêu diệt hoặc loại bỏ tất cả các dạng sống của vi sinh vật và được thực hiện trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe bằng phương pháp vật lý hoặc hóa học.

Tiệt trùng là gì?
Tiệt trùng là gì?

Các chất khử trùng chính được sử dụng trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe là hơi nước kết hợp áp suất, nhiệt, khí ethylene oxide (EtO), plasma khí hydro peroxide và hóa chất lỏng.

Khi hóa chất được sử dụng để tiêu diệt tất cả các dạng sống của vi sinh vật, chúng có thể được gọi là chất khử trùng hóa học.

2. Các phương pháp tiệt trùng thường được sử dụng

Trên thế giới hiện nay, có rất nhiều phương pháp tiệt trùng khác nhau, trong đó phổ biến nhất có thể kể đến: tiệt trùng nhiệt, tiệt trùng bằng hóa chất, bằng hơi nước và tiệt trùng Pasteur.

2.1. Tiệt trùng bằng nhiệt

Phương pháp nhiệt là phương pháp khử trùng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Quá trình sử dụng nhiệt độ cao để tiêu diệt vi sinh vật trong chất. Mức độ khử trùng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ gia nhiệt và thời gian gia nhiệt. Các quy trình nhiệt được phân loại theo loại nhiệt được sử dụng, đó là Khử trùng bằng nhiệt/hơi nước ướt và khử trùng bằng nhiệt khô.

Khử trùng bằng nhiệt
Khử trùng bằng nhiệt

Đây là phương pháp thường được sử dụng trong các bệnh viện, phòng khám hay các trung tâm y tế. Phương pháp này sử dụng việc duy trì nhiệt độ cao để tiêu diệt các vi khuẩn, virus và vi sinh vật có hại trên bề mặt vật cần tiệt trùng. Nhiệt độ lý tưởng để thực hiện phương pháp này thường dao động từ 150 độ C tới 250 độ C trong vài giờ. Đây được xem là phương pháp khá phổ biến hiện nay do sự tiện lợi và dễ thực hiện của nó.

2.2. Tiệt trùng bằng hóa học

Phương pháp tiệt trùng bằng nhiệt là phương pháp phổ biến để loại bỏ tất cả các vi sinh vật, nhưng không phải lúc nào cũng hợp lý vì nó có thể làm hỏng vật liệu tiệt trùng, đó là khi phương pháp khử trùng hóa học được sử dụng.

Khử trùng bằng phương pháp hóa học
Khử trùng bằng phương pháp hóa học

Quy trình sử dụng chất lỏng và khí không ảnh hưởng đến vật liệu tiệt trùng. Tiệt trùng bằng khí có hiệu quả vì giống như hơi nước, có thể thâm nhập vào vật liệu tiệt trùng một cách nhanh chóng. Có những rủi ro nhất định liên quan đến phương pháp tiệt trùng bằng hóa chất, chẳng hạn như nổ và chi phí cũng khá cao khi sử dụng phương pháp này.

2.3. Tiệt trùng bằng phương pháp lọc

Lọc là cách nhanh nhất để tiệt trùng dung dịch mà không cần đun nóng. Kích thước lỗ được sử dụng trong phương pháp cực nhỏ dùng để lọc vi sinh vật.

Bộ lọc có kích thước lỗ 0,2 µm thường được sử dụng để loại bỏ vi khuẩn. Bộ lọc màng được sử dụng phổ biến hơn bộ lọc thiêu kết hoặc bộ lọc Seitz hoặc bộ lọc nến. Phương pháp lọc không thể áp dụng được khi cần tiệt trùng virus.

2.4. Tiệt trùng bằng tia bức xạ

Trong phương pháp này, vật liệu được tiếp xúc với tia bức xạ (tia cực tím, tia X, tia gamma) để khử trùng.

Sự khác biệt chính giữa các loại bức xạ khác nhau là khả năng xuyên qua và hiệu quả của chúng.

Khử trùng bằng tia bức xạ
Khử trùng bằng tia bức xạ

Tia cực tím có khả năng xuyên thấu kém nên hiệu quả kém nhưng tương đối an toàn, có thể khử trùng diện tích nhỏ.

Tia X và tia gamma có khả năng xuyên thấu mạnh hơn nhiều nên hiệu quả hơn đối với việc khử trùng quy mô lớn. Tuy nhiên, chúng nguy hiểm hơn nên cần đặc biệt chú ý.

Bức xạ tia cực tím thường được sử dụng để khử trùng bên trong tủ an toàn sinh học giữa các lần sử dụng. Tia X được sử dụng để khử trùng các kiện hàng lớn và pallet chứa các thiết bị y tế. Bức xạ gamma thường được sử dụng để khử trùng các thiết bị y tế dùng một lần (chẳng hạn như ống tiêm, kim tiêm, ống thông và bộ truyền dịch IV) và thực phẩm.

Trong các phương pháp nêu trên thì tiệt trùng bằng hơi nước (sử dụng nồi hấp tiệt trùng) là phương pháp có ưu điểm vượt trội so với những phương pháp kể trên và được ứng dụng trong các phòng thí nghiệm, bệnh viện hay các cơ sở y tế, …

3. Nồi hấp tiệt trùng (Autoclave) là gì?

Nồi hấp tiệt trùng (Autoclave) là thiết bị dùng để khử trùng những vật như dụng cụ phẫu thuật, thiết bị, dụng cụ y tế, hay các vật dụng trong phòng thí nghiệm.

Trên thực tế, chiếc nồi hấp này giống như một nồi áp suất khổng lồ, sử dụng sức mạnh từ hơi nước để tiêu diệt hết các loại vi sinh vật hay vi trùng còn sót lại sau khi các vật cần khử trùng đã được rửa qua bằng nước sôi hay chất tẩy rửa.

3.1. Nguyên lý hoạt động

Các vi sinh vật, bào tử hay vi khuẩn không thể bị tiêu diệt hoàn toàn khi hấp hoặc đun sôi ở nhiệt độ 100°C. Vì vậy, cần có một phương pháp tiệt trùng mang đến hiệu quả cao hơn để đảm bảo tiêu diệt hết các vi sinh vật, bào tử hay vi khuẩn trên vật cần khử trùng.

Nguyên lý hoạt động của nồi hấp tiệt trùng: khi gia nhiệt, nồi hấp sẽ đóng kín các van và tạo áp suất cao trong buồng hấp, làm thay đổi nhiệt độ sôi và bay hơi của nước (thông thường nước sôi và bốc hơi ở 100°C) lên nhiệt độ cài đặt (thường sẽ là 121°C), khi đó sẽ tạo ra hơi nước bão hòa trong buồng hấp giúp tiệt trùng.

Theo nghiên cứu, tiệt trùng tại nhiệt độ khoảng 121°C, trong khoảng thời gian từ 15 – 20 phút, các vi khuẩn và vi sinh vật sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn bởi những sự tác động từ hơi nước bão hòa dưới điều kiện áp suất cao.

3.2. Các ứng dụng của nồi hấp tiệt trùng

Như đã đề cập ở trên, nồi hấp tiệt trùng thường được sử dụng để khử trùng các vật dụng, dụng cụ tại các cơ sở y tế, phòng thí nghiệm, hay trong các môi trường nuôi cấy vi sinh. Thiết bị này được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm y tế, vi sinh, dược phẩm và công nghiệp.

Một số các ứng dụng của nồi hấp tiệt trùng có thể kể đến như:

  • Khử trùng các thiết bị, vật dụng, dụng cụ y tế như kim tiêm, kéo, dao mổ, chỉ khâu, … hoặc một số dụng cụ có thể tái sử dụng khác.
  • Vô hiệu hóa các loại hóa chất, các chất có khả năng gây nguy hiểm như các mầm bệnh, virus, vi sinh vật, … trước khi thải ra môi trường bên ngoài.
  • Khử trùng các thiết bị, dụng cụ trong phòng thí nghiệm, trong môi trường nuôi cấy vi sinh, …
  • Tạo ra môi trường phù hợp về mặt nhiệt độ và áp suất để phát triển tinh thể thạch anh trong ngành công nghiệp điện tử.
  • Xử lý composite khi lưu hóa cao su trong công nghiệp.
  • Tiệt trùng bao bì trong quá trình đóng góp thực phẩm.

Lưu ý khi sử dụng nồi hấp tiệt trùng:

  • Do sử dụng nhiệt ẩm nên các sản phẩm không bền với nhiệt (chẳng hạn như một số loại nhựa) không thể được khử trùng theo cách này. Giấy và các sản phẩm khác có thể bị hư hỏng do hơi nước cũng phải được khử trùng theo cách khác.
  • Trong tất cả các nồi hấp, các vật phẩm luôn phải được tách riêng để hơi nước thấm đều vào vật liệu.

4. Nồi hấp tiệt trùng được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam

Sturdy là Công ty sản xuất thiết bị y tế nổi tiếng được thành lập năm 1982 tại Đài Loan. Các sản phẩm y tế của Sturdy có chất lượng cao, hiệu suất tốt, áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến. Trong đó nồi hấp tiệt trùng của Sturdy được sử dụng rộng rãi trên thế giới với sự đa dạng về công suất, công nghệ, tính ứng dụng và chất lượng tiệt trùng vượt trội

Xem thông số chi tiết của nồi hấp tiệt trùng Sturdy

4.1. Nồi hấp tiệt trùng Sturdy SAT Series

Nồi hấp tiệt trùng Sturdy SAT Series
Nồi hấp tiệt trùng Sturdy SAT Series

4.2. Nồi hấp tiệt trùng HP Series

Nồi hấp tiệt trùng HP Series
Nồi hấp tiệt trùng HP Series

4.3. Nồi hấp tiệt trùng SA series, SA series, SAP series

Nồi hấp tiệt trùng Sturdy SA series, SA-A series, SAP series
Nồi hấp tiệt trùng Sturdy SA series, SA-A series, SAP series

4.4. Nồi hấp tiệt trùng Poleax Series

Nồi hấp tiệt trùng Sturdy Poleax Series
Nồi hấp tiệt trùng Sturdy Poleax Series

4.5. Nồi hấp tiệt trùng Falcon Series

Nồi hấp tiệt trùng Sturdy Falcon Series
Nồi hấp tiệt trùng Sturdy Falcon Series

4.6. Nồi hấp tiệt trùng Poleax Plus Series

Nồi hấp Sturdy Polex Plus Series
Nồi hấp Sturdy Polex Plus Series

4.7. Nồi hấp tiệt trùng Super Falcon Series

Nồi hấp Sturdy Super Falcon Series
Nồi hấp Sturdy Super Falcon Series

4.8. Nồi hấp tiệt trùng Super Micorm Series

Nồi hấp tiệt trùng Sturdy Super Micorm Series
Nồi hấp tiệt trùng Sturdy Super Micorm Series

4.9. Nồi hấp tiệt trùng Super Deluxe Series

Nồi hấp tiệt trùng Sturdy Super Deluxe Series
Nồi hấp tiệt trùng Sturdy Super Deluxe Series

5. Nơi bán nồi hấp tiệt trùng Sturdy nhập khẩu chính hãng

Siêu Thị Máy Giặt Công Nghiệp là đơn vị phân phối chính hãng thiết bị y tế Sturdy nhập khẩu Đài Loan. Chúng tôi cam kết sẽ đem đến cho khách hàng những sản phẩm chính hãng, chất lượng đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Quý khách hàng với giá thành và chất lượng dịch vụ tốt nhất

Ngoài ra Siêu Thị Máy Giặt Công Nghiệp cũng là đơn vị uy tín phân phối:

  • Thiết bị giặt là công nghiệp.
  • Máy giặt công nghiệp.
  • Máy giặt phòng sạch, máy giặt chống nhiễm khuẩn
  • Máy sấy công nghiệp.
  • Máy là công nghiệp.
  • Thiết bị bếp công nghiệp.

… của nhiều thương hiệu trên thế giới tại thị trường Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu báo giá các sản phẩm thiết bị giặt là công nghiệp, thiết bị khử trùng, thiết bị tiệt trùng vui lòng liên hệ thông tin dưới đây:

Siêu Thị Máy Giặt Công Nghiệp

Showroom : Đường CN06, Khu công Nghiệp Từ Liêm, Từ Liêm, Hà Nội

Hotline : 0904 566 536 (24/7)

Website:sieuthimaygiatcongnghiep.com

Email: sieuthimaygiatcongnghiep@gmail.com

Bài viết tương tự:

THIẾT BỊ RỬA KHAY CHO NHÀ MÁY 2000 CÔNG NHÂN
THIẾT BỊ CHO XƯỞNG GIẶT 5 TẤN NGÀY
THIẾT BỊ GIẶT NHUỘM TONGXIN - GIẢI PHÁP HOÀN HẢO CHO CÔNG TY MAY MẶC
GIẢI PHÁP THIẾT BỊ GIẶT GĂNG TAY VẢI CHO NHÀ MÁY
MÁY RỬA KHAY BÁT DAVOSA - GIẢI PHÁP LÀM SẠCH CHUYÊN NGHIỆP
THIẾT BỊ GIẶT LÀM MỀM VẢI CUỘN CHO GIA CÔNG MAY MĂC
Khi Nào Các Công Ty Chế Biến Thực Phẩm Cần Đầu Tư Thiết Bị Khử Trùng Và Tiệt Trùng
Các Ngành Công Nghiệp Cần Thiết Bị Khử Trùng Và Tiệt Trùng
Tại Sao Thiết Bị Khử Trùng Trong Ngành Thực Phẩm Là Vô Cùng Quan Trọng
GIẢI PHÁP THIẾT BỊ TIỆT TRÙNG VÀ KHỬ TRÙNG TRONG NGÀNH THỰC PHẨM
ỨNG DỤNG CỦA NỒI HƠI TRONG XƯỞNG GIẶT CÔNG NGHIỆP
NỒI HƠI HAY LÒ HƠI CÔNG NGHIỆP LÀ GÌ
Nồi Hơi Điện Cho Công Ty May Xuất Khẩu
Hệ Thống Thiết Bị Giặt Là Công Nghiệp TLJ Laundry Chất Lượng Cao
NỒI HƠI ĐIỆN LÀ GÌ | ỨNG DỤNG CỦA NỒI HƠI ĐIỆN
MÁY RỬA BÁT PRIME MÁY RỬA BÁT NHẬP KHẨU HÀN QUỐC
Thiết Bị Khử Trùng Sunkyung Hàn Quốc
MÁY RỬA BÁT CÔNG NGHIỆP CHO BẾP ĂN NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN NHÀ MÁY
MÁY RỬA KHAY ĂN CÔNG NGHIỆP CHO NHÀ MÁY
Máy rửa bát công nghiệp hoạt động như thế nào ?
ƯU NHƯỢC ĐIỂM MÁY RỬA BÁT CÔNG NGHIỆP
BẢNG GIÁ NỒI HẤP TIỆT TRÙNG STURDY
THIẾT BỊ Y TẾ STURDY – ĐÀI LOAN
MÁY GIẶT VẮT SẤY CÔNG NGHIỆP 3 TRONG 1 NHẬP KHẨU
{Xả kho 08/2022} Máy giặt công nghiệp 15kg 20kg 25kg 30kg 35kg 40kg
QUY TRÌNH THAM GIA CHUỖI HỆ THỐNG GIẶT LÀ 5S
MÁY GIẶT SẤY CÔNG NGHIỆP SPEED UNION
Báo Giá Hệ Thống Thiết Bị Giặt Là Công Nghiệp Cho Khách Sạn 30 – 50 Phòng
[LIST] Thiết Bị Giặt Là Công Nghiệp Cần Thiết Trong Khách Sạn
Top 6 mẫu máy giặt công nghiệp nên dùng cho khách sạn năm 2022
TOP 6 THIÊN ĐƯỜNG NGHỈ DƯỠNG Ở BẮC TRUNG BỘ
Lựa chọn loại Máy giặt nào cho khách sạn vừa và nhỏ.
MÁY GIẶT CÔNG NGHIỆP CLEANTECH DIỆT KHUẨN CHO BỆNH VIỆN
NỒI HƠI ĐIỆN CHUYÊN DÙNG CHO BỆNH VIỆN
Bàn giao máy giặt công nghiệp tại Bình Định Cho Trung Tâm Chăm Sóc Người Có Công
CUNG CẤP, LẮP ĐẶT MÁY GIẶT VÀ HÓA CHẤT GIẶT CHO KHU THU DUNG, ĐIỀU TRỊ BỆNH NHÂN COVID-19
BẢNG GIÁ 3 THIẾT BỊ GIẶT, VẮT, SẤY CHUYÊN DỤNG TRONG NHÀ MÁY GIẶT LÀ VÀ MAY MẶC
LÒ NƯỚNG KẾT HỢP HẤP CHUYÊN DỤNG PRIME
Máy Giặt Công Nghiệp Công Nghệ Nhật Chất Lượng Tốt.
Máy Giặt Là Công Nghiệp Giá Rẻ - TLJ LAUNDRY
Máy giặt Máy Sấy Công Nghiệp Giảm Giá Khuyến Mại Giảm 10 Triệu Đồng.
Thiết Bị Giặt Sấy Là Công Nghiệp Cho Khách Sạn, Resort
Top 5 Máy giặt công nghiệp giá rẻ nhất tại Siêu Thị Máy Giặt Công Nghiệp.
Bộ 3 Máy Giặt Máy Sấy Máy Là Tốt Nhất Cho Khách Sạn Bệnh Viện Xưởng Giặt.
Thiết Bị Máy Rửa Khay Bát Đĩa Khay Thìa Rĩa băng chuyền cửa sập.
3 Máy là lô, máy nạp, máy gấp đồ vải khăn ga Cleantech được thị trường ưu chuộng.
Giá Bán Máy là lô là ủi ga đồ vải 1,5m 1,8m 2m 2,5m 3m 3,2m 3,3m 3,5m làm nóng Điện Hơi Gas.
Giá Máy Giặt Khô 8kg, 10kg, 12kg, 15kg, 20kg, 25kg, dùng cho giặt dịch vụ giặt là.
Giá Bán Máy Sấy công nghiệp 50kg, 60kg, 70kg, 80kg, 100kg, 120kg, 150kg, 200kg, Nhập khẩu.
Giá Bán Máy Sấy 20kg 25kg 30kg 35kg 40kg 50kg Công nghiệp dùng Sấy Khô Đồ Vải Quần Áo Khăn Ga.
0/5 (0 Reviews)